Mới đưa vào khai thác được hơn 2 tháng nhưng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã cho thấy rõ hiệu suất cao khi hình thành “cơn sốt” cho du lịch Móng Cái
Từ thời điểm đầu tháng 9 tới bây giờ, TP Móng Cái, thành phố quảng ninh sầm uất hơn nhiều khi đối chiếu với thời điểm trước; các điểm du lịch giống như Mũi Sa Vĩ, bãi tắm biển Trà Cổ tấp nập du khách ghé thăm. Những hotel, nhà hàng quán ăn tại TP Móng Cái luôn rơi vào cảnh tình trạng quá tải. Đó được gọi là hiệu ứng tích cực từ tuyến đường đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào vận hành ngày 1-9 mới đây.
Liên kết trục cao tốc dài nhất nước
Khi chưa xuất hiện tuyến đường đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, du khách thập phương chỉ tập kết vào TP Hạ Long, cùng lắm thì cho tới Bình Liêu bởi chỉ có con đường nổi bật – Quốc lộ 18 từ Thành Phố Hạ Long đi TP Móng Cái nên dù chỉ dài khoảng 160 km nhưng thời điểm di chuyển ít nhất 3 giờ vì mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đèo, dốc và khúc cua. Lúc này, sau khoản thời gian có đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, du khách từ Hà Nội hoàn toàn có thể thong dong đi du lịch Móng Cái và quay trở về trong ngày.
Theo con số của Ủy Ban Nhân Dân TP Móng Cái, trong đợt lễ 2-9 vừa qua đã có hơn 150.000 du khách đến TP – con số chưa từng có. Tới nay, khối lượng khách vẫn tiếp tục đạt trên 3.000 khách/ngày, dịch vụ – thương mại đi lên lớn mạnh.
Không chỉ là sắc nét về lĩnh vực du lịch và dịch vụ, TP Móng Cái còn sức hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến để nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt cơ hội đầu tư và lan rộng sản xuất. Bao gồm có khá nhiều thương hiệu danh xưng hàng đầu nội địa giống như Sun Group, Tập đoàn Vingroup, Ecopark, T&T, C.E.O, Sovico cùng một trong những nhà đầu tư nước ngoài…
Lãnh đạo quảng ninh cho thấy thêm với thêm đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài hơn nữa 80 km, thành phố quảng ninh đã trở thành bản địa đầu tiên có trục cao tốc dài nhất nước (tổng bề dài 176 km), mở ra những khoảng không phát triển mới cho quảng ninh, bao gồm có du lịch.
Ngoại trừ Hạ Long, ở mỗi bản địa trục đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái băng qua đều có những tài nguyên du lịch bom tấn trong và ngoài nước, như vịnh Bái Tử Long, các tuyến đảo du lịch ở Vân Đồn, rừng ngập mặn Đồng Rui ở huyện Tiên Yên, đảo Cái Chiên của huyện Hải Hà… nhất là Bình Liêu, nơi ta thấy được ví là “Sa P. của Quảng Ninh” và Móng Cái với bãi biển Trà Cổ, đảo Vĩnh Thực cùng những hoạt động giao thương mua bán sôi động…
Khách ngoại dự định sẽ tăng dần
Ông Hồ Quang Huy, người có quyền lực cao UBND Thành Phố Móng Cái, cho thấy thêm đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với khá nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chính sách chính xác, tư duy đổi mới của nhiều thế hệ lãnh đạo quảng ninh đất mỏ. đây là đoạn đường cuối cùng của trục cao tốc dọc tỉnh, tạo ra trục kinh tế tài chính mặt Đông kết nối vô số khu chế xuất, các đô thị… gắn sát 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế; tạo ra vùng kinh tế có cơ sở hạ tầng giao thông hoàn hảo nhất đất nước, chuỗi tài chính hỗ trợ để cùng phát triển, cửa ngõ kết nối giao thương mua bán ASEAN với thị trường Trung Quốc có hơn 1,4 tỉ dân.
Sức hấp dẫn của Thành Phố cửa khẩu Móng Cái không chỉ có các ưu thế, tiềm lực sẵn có mà quan trọng là thời gian qua, Thành Phố đã tập kết huy động những nguồn lực có sẵn, xây dựng nhiều dự án hạ tầng kinh tế – xã hội, lan rộng ra khoảng không khu đô thị, nhiều khu trung tâm thương mại, dịch vụ. Trục đường cao tốc dọc tỉnh đã mở mang và đẩy cao giá trị dư địa đất đai, gia tăng khả năng phát triển. đó cũng là cơ hội rộng lớn để Móng Cái đẩy nhanh đẩy nhanh tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tài chính, lao động, phân bố dân cư, thích hợp với mục đích bù đầy các quy hướng phân khu trong khu tài chính cửa khẩu đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt.
Đường đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là con phố thể hiện sự vươn lên lớn mạnh và chắc chắn của thành phố quảng ninh, được xây dựng bằng nguồn chi phí chi phí địa phương và đầu tư theo hình thức đối tác chiến lược công – tư (PPP). Đó cũng là dự án công trình có được sự đồng thuận, ủng hộ cao từ cư dân và là tuyến được hoàn thành trong tiến trình khá tiện, thông qua đó mở ra nhiều khả năng phát triển mới cho tất cả vùng.
Theo số liệu được thống kê từ chủ đầu tư dự án, từ thời điểm xếp vào khai thác, lượng xe di chuyển trên đường cao tốc cực kỳ đều, đạt trên 5.000 lượt xe/ngày, vận hành giao thông vận tải an ninh, nối tiếp. Không ít người, du khách đánh giá nơi đây cao tốc đẹp đứng đầu Việt Nam với cảnh đẹp thiên nhiên được bảo tồn, sự kết hợp hài hòa và hợp lý giữa rừng và biển.
Lãnh đạo Thành Phố Móng Cái nhận định rằng với việc nối liền từ thủ đô đi Móng Cái hoàn chỉnh bằng cao tốc hiện đại, khối lượng khách đổ về các đường, điểm du lịch nằm dọc trục cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái được dự đoán thường xuyên tăng mạnh trong tiến trình tới.
Giả dụ Trung Quốc nới lỏng hơn việc lưu thông, khối lượng khách quốc tế xuất nhập cảnh qua Thành Phố Móng Cái có tác dụng còn tăng dần đều, ở cả hai phía. Thay mặt đại diện Công ty Du lịch Hồng Gai – bộ phận từng phối hợp tổ chức thí điểm cho xe tự lái từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái – mong muốn khi Trung Quốc nới lỏng chính sách “zero COVID-19”, khối lượng khách đăng cam kết tour từ quốc gia láng giềng này sẽ tăng nhanh.
Ngày 9 tháng năm 2022, khách du lịch đến tham quan TP Móng Cái đạt trên 867.700 lượt, tăng gấp 9,2 lần so với cùng kỳ năm 2021, tăng 44% so kế hoạch tỉnh quảng ninh chuyển giao cả năm 2022; thu nộp chi phí nhà nước từ dịch vụ du lịch ước đạt 35,5 tỷ VNĐ, tăng 7% khi đối chiếu với cùng kỳ năm 2021.
Nơi đây các con số tuyệt hảo về lượt du khách đến với TP vùng biên này. có thể nhìn thấy cao tốc Vân Đồn – Móng Cái bước vào vận hành từ đầu tháng 9-2022 đã đem lại cho du lịch Móng Cái những nâng tầm mới. Khách du lịch chỉ mất khoảng 1 giờ rưỡi trường hợp đi từ TP Hạ Long và hơn 3 giờ nếu đi từ TP Hà Nội đến TP Móng Cái.
>> Du Lịch Móng Cái Bứt Phá 9 Tháng Đầu Năm
Nguồn: Vnsea Group