Mua nhà trả góp là gì? Việc nắm rõ cách mua nhà trả góp sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi để khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục vay vốn một cách nhanh chóng.
Mục lục
MUA NHÀ TRẢ GÓP LÀ GÌ?
Mua nhà trả góp có thể được hiểu đơn giản là khách hàng vay vốn từ ngân hàng để mua nhà từ người bán. Bạn chỉ cần phải bỏ ra số tiền khoảng 30% giá trị ngôi nha. Phần còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay. Số tiền vay khách hàng có thể trả dần trong vòng 10 năm. 20 năm,… tùy theo quy định của các ngân hàng.
Những lợi ích nổi bật khi mua nhà trả góp:
- Không lo ép giá :Khi chọn hình thức mua nhà trả góp, khách hàng sẽ không lo lắng đến vấn đề bị ép giá bán quá cao so với thị trường. Ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định giá trước khi cho vay. Người mua cũng không cần bỏ ra số tiền quá lớn mới có thể sở hữu được một căn nhà cho riêng mình.
- Mức lãi suất vay mua nhà hấp dẫn: Các ngân hàng thường hỗ trợ khách hàng vay vốn mua nhà với hạn mức cao. Lãi suất hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi đặc biệt kèm theo. Bạn sẽ có rất nhiều gói vay đa dạng để lựa chọn sao cho đảm bảo quyền lợi lớn nhất của mình.
- Nhiều chính sách ưu đãi: Người bán thường có rất nhiều chính sách ưu đãi. Chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành riêng cho khách hàng. Ngoài ra, nếu chưa có nhu cầu sử dụng ngay, bạn có thể đầu tư cho thuê lại căn hộ. Tiền thuê nhà mỗi tháng có thể dùng để trả khoản lãi đang nợ ngân hàng.
CÁCH MUA NHÀ TRẢ GÓP TẠI NGÂN HÀNG
Cung cấp hồ sơ vay
Khi có nhu cầu vay vốn khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm các giấy tờ cơ bản sau:
Hồ sơ nhân thân:
- CMND/Hộ chiếu;
- Hộ khẩu hoặc KT3;
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân…
Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn:
- Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu sẵn của ngân hàng);
- Hợp đồng mua bán nhà;
- Chứng từ nộp tiền các lần đã thanh toán vốn tự có;
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu & hồ sơ pháp lý của nhà đất dự định mua.
Hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ:
- Nếu nguồn thu nhập từ lương, phụ cấp và các khoản tương đương: Hợp đồng lao động/sao kê tài khoản nhận lương (Nếu nhận lương chuyển khoản); hoặc bảng lương và xác nhận lương của công ty (nếu nhận lương tiền mặt).
- Nếu nguồn thu nhập từ cho thuê tài sản: Hợp đồng cho thuê tài sản; Chứng từ nhận tiền thuê 3 kỳ gần nhất; Giấy tờ pháp lý tài sản cho thuê; Ảnh chụp tài sản cho thuê.
- Nếu nguồn thu nhập từ kinh doanh: Giấy Đăng ký kinh doanh hộ cá thể/doanh nghiệp; Giấy tờ thể hiện kết quả kinh doanh: Sổ sách ghi chép bán hàng, báo cáo tài chính công ty, tờ khai thuế & Chứng từ nộp thuế….
Hồ sơ khác:
- Nếu bạn đang có khoản vay tại các ngân hàng hay tổ chức tín dụng khác thì cần chuẩn bị thêm những hồ sơ như hợp đồng tín dụng, sao kê tài khoản thanh toán…
Thẩm định hồ sơ và định giá tài sản đảm bảo
Thẩm định hồ sơ vay vốn & Định giá tài sản đảm bảo
Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ và cung cấp các hồ sơ cần thiết, phía ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ vay của bạn.
Quy trình thẩm định thông thường bao gồm:
- Kiểm tra lịch sử tín dụng & điểm tín dụng của bạn
- Thẩm định qua trao đổi điện thoại
- Thẩm định thực tế nơi cư trú, nơi làm việc/kinh doanh và đi thực địa để định giá tài sản đảm bảo (TSĐB).
Trong quá trình thẩm định, việc định giá TSĐB có thể được thực hiện đồng thời hoặc sau khi có quyết định chấp thuận cho vay. Bộ phận định giá có thể chính là ngân hàng hoặc các công ty định giá độc lập. Giá trị TSĐB được dùng làm một trong những căn cứ để ngân hàng phê duyệt mức cho vay đối với khách hàng. Chi phí định giá có thể do khách hàng hoặc ngân hàng chi trả (tùy theo quy định của mỗi ngân hàng).
Đưa ra quyết định cho vay và tiến hành giải ngân
Nếu hồ sơ của bạn đủ điều kiện vay vốn, phía ngân hàng sẽ gửi đến bạn thông báo cấp tín dụng và tiến hành các thủ tục liên quan tới việc thế chấp tài sản đảm bảo và giải ngân khoản vay:
Trường hợp đã hoàn thành thủ tục sang tên:
- Các bên ký hợp đồng thế chấp công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện, hoặc tỉnh/thành phố) và ngân hàng giữ bản chính giấy chứng nhận quyền sở hữu (Sổ đỏ, sổ hồng…) trước khi giải ngân cho khách hàng.
Trường hợp chưa hoàn thành thủ tục sang tên:
- Bên mua, bên bán và ngân hàng ký thỏa thuận 3 bên về việc giải ngân phong tỏa sổ tiết kiệm/mở tài khoản tạm khóa đối với khoản tiền giải ngân cho bên mua. Sau khi ký kết hợp đồng tín dụng, ngân hàng giải ngân khoản vay vào sổ tiết kiệm/tài khoản tạm khóa đứng tên bên bán và phong tỏa toàn bộ số tiền này trong quá trình hai bên mua bán thực hiện thủ tục sang tên theo quy định của pháp luật.
- Ngân hàng sẽ giải tỏa sổ tiết kiệm/tài khoản tạm khóa cho bên bán sau khi bên vay vốn (Bên mua) ký hợp đồng thế chấp công chứng và thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo theo quy định.
Giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng tín dụng
Nhân viên tín dụng thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng, hiện trạng tài sản đảm bảo, tình hình tài chính của khách hàng… để đảm bảo khả năng thu nợ.
Thanh lý hợp đồng là bước cuối cùng trong quy trình cho vay mua nhà trả góp. Chỉ khi nào khách hàng trả hết nợ và lãi cho ngân hàng thì khi đó quy trình cho vay mới kết thúc.
Toàn bộ kiến thức về cách mua nhà trả góp ngân hàng đã được chia sẻ vô cùng đầy đủ và chi tiết thông qua bài viết trên, mong sẽ giúp quý khách hàng sẽ sớm sở hữu được căn nhà mà mình mơ ước.
Đọc thêm:
Có nên vay tiền mua nhà không?
Nguồn: https://vnsea.com.vn